Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012



ĐỌC " NGƯỜI TÌNH TRONG MƠ " của NGUYỆT VŨ .
Nov 7, 2011 8:37 PMPublicPageviews 350


Một buổi sáng đẹp trời, tôi và NV hẹn nhau đến cà phê . NV  mang tập thơ mới in tặng tôi, một người yêu thơ . Cầm trên tay tập thơ " Người tình trong mơ " , nhìn bìa sách màu hồng , cách trình bày rất " mơ "  ,tôi đã cảm nhận được sự lãng mạn , nhẹ nhàng ...của tình yêu  trong những bài thơ  ấy ...
           Quả thật , NV không chỉ lãng mạn vì mang cái tên " Trăng " dịu mát , huyền ảo , mà thơ NV cũng đầy ắp sự lãng mạn  với những âm điệu , cung bậc...lung linh , kỳ diệu  của YÊU  ,  cái thứ tình cảm quí giá mà Thượng đế đã ban tặng cho con người .
           Nguyệt vũ định nghĩa : " tình yêu là ...
                                                            má ửng hồng
                                                            tim đập rộn
                                                           mắt long lanh."..... ( Đêm valentine )
 Với tôi tình yêu trong thơ NV còn là :
                        " Cớ gì người hớp hồn tôi
                         Ngày đêm lơ đãng rối bời  buồn vui  "  .  _ ( Hớp hồn )

   hay  :       ..." Ánh mắt ngất ngây
                              mùi thơm thân thể..  "     _  ( người tình trong mơ )

    và    :     ..." có khao khát ,
                                đọa đầy vì nhớ
                                 Xót xa lặng buồn
                                 giận hờn ghen..." . _      ( Hạnh phúc  )

             Đọc thơ NV ,  người đọc như thấy lại chính mình ... với những nồng nàn, khắc khoải. Những giây phút hạnh phúc thăng hoa , những va quyện thân thể của yêu...thật mà rất thơ.
            Những nỗi nhớ " tưởng như không sống nổi ...
                                       ... có những lúc ưu phiền
                                          tưởng chừng không khóc nổi ..."
 có  những " Cơn mưa chiều bối rối  " ,  " gọi tên anh  "  đến "nghẹn lời " ,  gửi vào trong gió một câu hỏi mà biết là sẽ không có câu trả lời   :
                                         ...  " Vì sao xa người ơi
                                                em vẫn không hiểu nổi ? "   _   ( Cơn mưa chiều )
 Thương quá những câu thơ bình dị mà chân thành, sâu lắng, tha thiết làm " run rẩy " cả " cơn mưa "...để người đọc có cảm xúc cứ thấy day dứt , bâng khuâng..đến nao lòng .

            Nguyệt Vũ nói về sự đổ vỡ của một cuộc tình, nói về nỗi đau của chia ly thật nhẹ nhàng mà sâu sắc lắm. Người đàn bà dấu nỗi đau vào lòng, tự an ủi mình , buông tiếng thở dài :
                          ..." Thì thôi hóa đá nụ cười niềm đau
                                Thì thôi , hóa đá mưa ngâu
                                Thì thôi thanh thản một câu tạ từ ."
 Chỉ coi đó là :  "... Thì thôi một cuộc chơi lầm người chơi "...mà thôi.     _  ( Hóa đá )
              Tác giả dùng điệp từ " Thì thôi " , " Thì thôi "...nghe thật độ lượng , vị tha...Tôi bỗng nhớ đến trong cuộc đời thực và  ảo, có những sự đổ vỡ ...họ nhận ra những nét thật về nhau , để rồi thất vọng ...Mỗi người một cách xử sự nhưng không mấy ai  chọn được cách xử độ lượng , cao thượng để " ta với mình " đều được nhẹ lòng như thế ...

        Thơ  tình yêu của NV có cái hừng hực , bốc lửa  nhưng  lại kín đáo, tế nhị  . Người đọc không thấy có sự" lõa lồ " trần tục mà vẫn cảm nhận được cái niềm khao khát , cái đê mê ,  hạnh phúc , những  phút thăng hoa trong ân ái của những người yêu nhau :
                                              ...." vòng tay êm ái'
                                                    mềm và thít chặt
                                                   sức mạnh của trăn rừng...
                                  ..." từ thủa hồng hoang
                                       bầu ngực là men đê mê hạnh phúc
                                   ...vòng tay cháy lên hừng hực
                                      thiêu đốt đêm dài " .    _   ( Người tình trong mơ )

                                    ..."Môi anh như chén rượu
                                        em uống
                                                    say
                                                           đứ đừ.
                                         trong vòng tay
                                                                 ...ứ hự  
                                     ...rên lên vì hạnh phúc  "
yêu đến nỗi " Đất trời xoay bung biêng " để " nghiêng "cả " Hồ  Tây " .   _ ( Yêu )
                                                                              
                         hay  ... " môi kề môi
                                      vòng tay ôm xiết "...  _   ( Nụ hôn biển )
                Rồi  ..." Vòng tay anh bốc lửa
                          bờ môi em mệt nhoài " ..._  (Căn phòng thơm hoa hồng "

 Trong thơ NV có phảng phất chút dư âm của HXH... thơ đấy và cũng rất đời đấy . Có người nói thơ NV có chất " sex " , nhưng người yêu thơ đọc những câu thơ ấy  tựa như người yêu hội họa xem tranh " khỏa thân " , họ say mê  chiêm ngưỡng ,đơn thuần  người ta chỉ thấy vẻ đẹp  cao quí của  tạo hóa ...
 Thơ NV cũng rất giàu hình ảnh ,  sáng  tạo hay sự tưởng tượng lãng mạn  , " nhân cách hóa " cây cỏ , mây trời ...thiên nhiên  để mênh mang hơn , vời vợi hơn  nỗi nhớ , nỗi hờn ghen , cả những ngọt ngào mê đắm ...Trong thơ NV có " mắt lá " , " áo tình ",  có " gió mơ màng " và " hương thơm Trăng làm chăn  " ..." Mây điệu đà ve vuốt '...Người ta nói , khi đã yêu thì tất cả những gì xung quanh ta đều trở nên lấp lánh , có hồn ...
Tôi thích những tiếng " tí tách " của hạt mưa đêm.Cái " bỗng dưng " của  "Hồi xuân ". Tôi yêu " Mùa hoa cải "  với  câu thơ :
                                                    " Giữa cánh đồng hoa
                                                       dịu dàng rực rỡ
                                                       như chưa hề xa "...
và cái cách ví von tình yêu :  " Hai hành tinh phiêu diêu
                                                    cùng hút nhau run rẩy ?"...( vệ tinh )
Tôi cũng muốn  " Xa để biết thế nào là hụt hẫng "... là "từng đêm bảng lảng ..." là   " đắng lặng cười héo hắt "...và nhận ra "ghen và yêu "...
                                        
           NV viết những câu thơ mang đầy cảm xúc " rất đàn bà " , rất  thành thật và độ lượng:
                               ..." Dẫu con tim lạc nhịp nào xa vắng.
                                   Em cần bàn tay anh , ngôi nhà bằng lặng
                                  Những yêu thương sau cơn bão bơ  thờ..." ( Hãy về với em  )
  Trong cuộc đời , ánh mắt ta có khi bất chợt níu phải  một sợi dây vương vấn , hay một nụ cười...khó quên mà ta bất chợt gặp gỡ ...như khi ta bất chợt chạm vào nơi khuất lấp  trong cái sâu lắng, nấp kín trong tâm hồn...nó sâu lắng mà mong manh ...thơ NV đã " chạm " vào cái "  khuất  lấp " ấy :
                                              " Em chẳng có gì ngoài trái tim yêu thương
                                                  Như phải bùa mê
                                                  trước anh run rẩy ..."     _  ( Quyền lực mềm  )
 Và ..." Đêm đã khuya rồi...Ai bây giờ đang dịu giấc mơ có chợt thức bởi tháng năm mê mải...một nốt buồn khẽ hát trong ta..."  _  ( Tản mạn đêm  ). Để rồi một ngày  ... " Vì sao xa người ơi , em vẫn không hiểu nổi ?..."_  ( Cơn mưa chiều ). Tất cả những trĩu nặng bâng khuâng ...ấy là bởi vì:
                  " Dẫu biết rằng mình được anh yêu
                     nhưng không là tất cả
                    Bước chân đàn ông  ruổi rong miền đất lạ  "  .    _  ( Quyền lực mềm   )
  Cuối cùng  NV  đã  thốt lên lời  chia  sẻ thật  nhẹ  nhàng , nhưng rất sâu xa , thấu hiểu đến tận cùng cái " khuất lấp " ấy  và  đó  âu cũng là qui luật đời người  mà  ta chỉ thấy tác giả muốn nhắn nhủ với  sự cảm thông, không hề ủy mị  :
                       " Đàn bà cũng tựa bông hoa
                           Bừng lên sắc thắm, vỡ òa...tàn phai ."   _  ( Xế chiều )
 Có thể nói thơ NV có rất nhiều hương vị của tình yêu : Có nồng nàn , da diết ,  có nhớ nhung ,có hừng hực , có hờn ghen, cái mong manh , những thơm nồng của nắng , vị mặn của Biển ...và cả sự thứ tha , độ lượng... Thật tiếc vì khả năng và bận rộn về công việc ,tôi  lại chỉ có thể nói được phần nào  cảm nhận về những hương vị  ấy
              Khép lại trang cuối , tôi ngồi lặng đi ...chỉ một mình , một mình thôi, để thỏa sức  miên man , lãng đãng với những câu thơ  mình thích .Tôi muốn để cảm xúc  được trải dài  theo những vần thơ .Tôi thường đọc một tập thơ nhiều lần  và dừng lại khi thực sự đọc ra được cái rung cảm trong tim.  Tôi không phải là nhà thơ, nhà văn hay nhà phê bình văn học . Chỉ viết ra những dòng cảm nhận  sau khi đọc thơ . Cảm nhận bằng  những sợi rung của cảm xúc , bằng tiếng đập đều đều của trái tim  một người phụ nữ đã yêu, được yêu và cũng đã từng  nhớ nhung , xa xót ... . " Người tình trong mơ " , có những câu thơ đã chìm đắm trong tôi làm tôi thổn thức .Câu thơ nào như có sức đẩy tôi đứng dậy , quẳng lại phía sau những buồn đắng , phiền muộn...nhưng sau tất cả vẫn là cảm giác lung linh, cái lung linh huyền diệu  của tình yêu , một món quà quí giá mà Thượng đế ban tặng cho con người .
Đọc "  Người tình trong mơ " của NV , tôi như bước vào những câu chuyện , những cung bậc ,những sắc màu của tình yêu ...Nó còn ngân mãi dư âm trong tôi...Xin được chia sẻ với những người yêu thơ. Xin gửi Nguyệt vũ những lời thân mến nhất  Chúc Nguyệt vũ với những bài thơ mới "tròn đầy " như Trăng đêm rằm ...

                                       Hà nội _ tháng 10 / 2011






Nguyệt VŨ

21:46 05-10-2011
Chị là người đàn bà mong manh, mong manh ... kể cả cái cách chị cảm thơ cũng vậy. Đôi khi tôi sợ khi chạm vào cõi mong manh của chị, như một giọt sương tan khi nắng sớm vừa lên. Cái chất " nghệ sỹ" trong chị thấm đẫm cả vào cách chị cười chị nói, từng vũ điệu dịu dàng...
Và chị đọc thơ tôi, theo cái cách của chị... và tôi để cho chị trượt dài trong cơn mong manh, vì khẽ chạm là tan biến, là trong veo.
Cảm ơn Kim Kim Hạnh của tôi

haminhblog

16:24 14-10-2011
Một bài cảm nhận rất thơ, mượt mà, đằm thắm và có sức hút. Tôi thích bài này  ở góc độ đơn thuần chỉ là  người thưởng thức và tương đồng về cảm xúc chứ không mổ xẻ văn chương.

thanhthuoc

00:09 11-10-2011
TT cũng được tặng tạp thơ Người Tình Trong mơ cua Nguyệt Vũ. Tôi rất ngưỡng mộ chị, một học sinh chuyên toán, một nhà kinh tế lại có một tâm hồn thơ như KKH đã cảm nhận



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét