Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012






CHUYỆN KỂ ĐẦU NĂM HỌC...
Sep 12, 2012 8:50 AMPublicPageviews 12411

                        VUI BUỒN CHUYỆN HỌC CHÍNH TRỊ ...


Năm nào cũng vậy , cứ vào năm học mới là sẽ có đợt học chính trị  cho CB và GV  trong trường . Ngoài việc nâng cao chính trị tư tưởng cho CB, GV , đây còn là dịp mọi người trong toàn trường được gặp gỡ sau 1 năm học . Bình thường thì rất nhiều người không có điều kiện để "  nhìn thấy mặt nhau ", vì  theo thời khóa biểu của các khoa nên ngay trong khoa , có người cả tháng mới gặp nhau 1 lần trong cuộc họp khoa định kì , vào buổi chiều ngày cuối của tuần , của tháng.Chính bởi vậy nên ngày đầu tiên tập trung tại hội trường lớn , mọi người ( đặc biệt là chị em ) vô cùng hớn hở , hoan hỉ ...Đủ các mốt thời trang được trưng diện , nào túi xách , váy áo ...nào giày dép , kiểu tóc v.v...có thể nói là đủ màu sắc .Hàng ngày đi dạy thì cũng chỉ xuất hiện  loáng thoáng . Đến  văn phòng , lên lớp ( có các trò ) , vào phòng nghỉ GV thì cũng chỉ gặp giáo vụ , và một số đồng nghiệp có giờ dạy . Hết giờ dạy ra nhà xe ...và về nhà , chấm hết . Nếu đại hội Đảng bộ , hay đại hội công đoàn hay đại hội CNVC thì cũng chỉ có đại biểu thôi, vì vậy có thể nói ngày học  chính trị đầu năm luôn là cơ hội được chia sẻ vui buồn của mọi người ( tất nhiên chủ yếu là cho các cô  có dịp 888...)
     Trước đây , thường học trong 2 ngày . Ngày đầu là nghe giảng viên từ ban tuyên huấn TW , hoặc từ Học viện NAQ nói về tình hình thời sự trong và ngoài nước .Buổi chiều nghe Hiệu trưởng , Công đoàn trường tổng kết năm học , công bố danh sách  thi đua  , ai được cấp bộ , cấp trường , cấp  khoa, học hàm học vị  vân vân và vân vân ...và phổ biến kế hoạch năm học mới . Ngày hôm sau là thảo luận ở khoa , ở tổ ...cứ trình tự như vậy .

 Phòng công tác chính trị chịu trách nhiệm theo dõi  quân số , điểm danh , kí sổ bồi dưỡng và điều hành cuộc họp . Mặc dù họ giám sát  " rất kinh " . Khi thì kí vào đầu giờ , lúc kí vào giữa buổi họp .có buổi kí vào cuối giờ , ai vắng mặt thì chuyện tiền bồi dưỡng chỉ là nhỏ nhưng ảnh hưởng tới thi đua cả năm , có thể nghỉ buổi họp khoa nhưng không thể nghỉ buổi học chính trị đầu năm này vì nó " vô cùng quan trọng '...ấy mà vẫn có người trốn  được  " thế mới tài " chứ  ! những người trốn ấy không phải là do ý thức kém mà đôi khi vì lí do " bất khả kháng " vì rất nhiều người còn tham gia " Chân trong , chân ngoài " nữa .( gọi là " đi cày thêm " ) Tuy nhiên họ chỉ trốn theo giờ , hoặc theo buổi thôi . ai không may chưa kịp kí sổ buổi sáng mà trốn buổi chiều thì cũng " đi tong " buổi sáng , có người may mắn chiều mới đến gặp đúng lúc kí sổ thì coi như có mặt cả ngày , người nào may mắn như thế thì phấn khởi vui vẻ " niềm vui nhân đôi " đấy .Ai phải đi khi chưa kịp kí thì tiếc ngẩn tiếc ngơ , có vị tổ trưởng sợ ảnh hưởng thành tích chung , định kí thay nhưng cán bộ phòng CTCT " lườm " ngay . họ đi từng khu vực khoa , từng dãy và kí từng người , chặt chẽ như " Ja ve " trong " những người khốn khổ " của Victor Hugo ấy .

 Tổ chức đợt học này công phu và tốn kém thế nhưng mình thấy nghi ngờ về hiệu quả của nó...Này nhé , mặc dù họ đã phân từng khoa , ngồi theo từng khu vực có dán tên riêng  , nhưng vì ngày đầu gặp lại nhau nên ai cũng " tay bắt mặt mừng " , thăm hỏi , chia sẻ vui buồn mọi chuyện . nói với người bên cạnh , rồi ngoái xuống hàng ghế sau , có khi phải nhoài người sang tít bên hàng ghế của khoa bạn ...bởi trong 1 tháng hè ấy , người lên rừng , người xuống biển , người du lịch nước ngoài ...ôi , có biết bao nhiêu là chuyện muốn nói , mà phải nói ở đây chứ ngày sau ai về nhà nấy , với công việc của mình làm sao mà có dịp ...Rồi những tấm hình thật đẹp ghi lại những chuyến đi , những địa điểm ...được chuyền tay nhau , mỗi người một lời khen , một câu hỏi thêm ...Còn cả những câu chuyện thì thầm tâm sự , riêng tư hay câu chuyện vu vơ .....nói chung là chỉ" thì thầm " thôi nhưng tất cả cùng " thì thầm " một lúc nên tiếng " thì thầm " bông " nở " ra ...và ai nói cứ nói , ai nghe cứ nghe...đến mức có lúc mấy thầy BGH  phải  ngoảnh lại nhìn mọi người bằng ánh mắt ái ngại ...Đỉnh cao là một lần  ( lần ấy mình lại rất trật tự vì mình thích nghe tình hình thời sự nhất là tình hình Quốc tế )Thầy Phùng Hữu phú đang giảng , cũng chỉ được một lúc trật tự , rồi những tiếng rì rầm cứ to dần lên . Trên bục thầy nói về tình hình cuộc chiến " sắc tộc " ở nước Nga , ở dưới có người đọc khẽ thì thầm một bài vè liên hệ với trường  ta :
                " To lớn như thể nước Nga
                Mà cũng có lúc tách ra , nhập vào
                Bé nhỏ như thể nước Lào
                Mà cũng có lúc nhập vào , tách ra
                huống hồ như thể trường ta
                Làm sao không thể tách ra , nhập vào "
Người khác lại đọc khẽ câu vè trêu chọc ban CTCT :
               " Hoan hô văn nghệ trường ta
                Giải nhất trường bạn , giải ba trường mình'
               Hoan hô văn nghệ trường mình
                Giải nhất trường bạn, trường mình giải ba "
Những tiếng cười khúc khích dù rất nhỏ nhưng góp vào những " rì rầm ' kia  làm thầy Phùng bức xúc .Thầy dừng lại , im lặng... 1 phút , 2 phút , 3 phút ...tự nhiên tất cả những tiếng thì thầm , rì rầm cũng im bặt ...thay cho giảng tiếp , thầy phùng " lên lớp " cho  một trận ...
Sau lần đó " Trật tự " được lập lại . Bớt hẳn những ồn ào không cần thiết , tuy nhiên vẫn không thể lắng nghe một cách " im phăng phắc " được  mà những câu chuyện thì thào vẫn có nhưng mọi người đều chú ý thi thoảng thôi , và luôn ngoảnh mặt hướng lên phía trên nhìn thẳng vào giảng viên .ai thích nghe thì chăm chú , ai thấy không hứng thú thì loay hoay viết gì đó , thỉnh thoảng có người ngủ gật ...

 Có lẽ BGH nghiên cứu , rút kinh nghiệm nên mấy năm nay nhà trường cắt hẳn đi 1 ngày . Học chính trị đầu năm chỉ 1 ngày và khoa nào học tại khoa ấy .Mọi sự đều có chủ nhiệm khoa  giám sát nhắc nhở luôn nên quả là có hiệu quả hơn ...( ? )

Dù thế nào , mất đi cơ hội gặp gỡ toàn trường cũng thật là tiếc , vì có những người cả năm học không có điều kiện để " nhìn thấy nhau ".... có một điều mình và nhiều người nghĩ " hình như khi làm học trò , ai cũng thế hay sao ấy ". cũng mắc tật xấu " nói chuyện riêng trong lớp " , cũng thích được nghỉ ( kể cả khi đi học cao học để lấy bằng thạc sĩ  cơ, mà khi nghe báo " thầy ốm  hôm nay nghỉ  ", là cũng vui mừng reo lên ...)

Năm học mới đã lại đến , mình viết  mấy dòng  về những đợt học chính trị ấy , bây giờ nó đã là kỉ niệm qua rồi..." những kỉ niệm buồn vui trong cuộc sống ...khó quên sao khi đã đọng lòng ta "...


                                                                                                         
                                                         HN Tháng 9/2012

                                                                    
   
                                     ( ảnh minh họa từ internet )
Hoa Gao's photo
4000 
  • Xuan
    • Xuan
    • Sep 19, 2012 2:12 AM
    Trường mình cũng có những buổi gọi là ( lớp bồi dưỡng chính trị hè...), rồi " nhiệm vụ năm học mới..." cũng hay, chị e nhà 8 có dịp khoe... váy áo hiiii
    • Hoa Gao
      Đúng vậy cô giáo ạ . Đó là hiện tượng chung của việc học chính trị đầu năm học ( kể cả các cuộc họp công đoàn ) ở tất cả các trường rồi mà ...
  • Julie Vu
    Hôm qua khi đến gặp cháu TOM về lúc 10h30 bị tai nạ giao thông .Đèn xe bị vỡ và người bị đau nhưng vẫn tham gia tập với 19/5 và Tây TS được .tuy nhi..
    • Đinh Diên Kỳ Minh
      Lâu rồi không gặp KKH .Sang nhà ĐHM mới biết nhà em ở đây.
      XƯA NAY" NHẤT QUỶ, NHÌ MA"
      QỦY MA KHÔNG CÓ , TRÒ LÀ NHẤT THÔI !
      Khi trong "vai "học trò th..
      • Hoa Gao
        Em chào thầy ! sang nhà thầy thấy treo nhiều ảnh gặp gỡ bạn bè , cả chuyến đi TQ nữa . Hôm giới thiệu sách của HM em có việc bận nên tặng hoa cho cá..
    • thanhthuoczvolen
      Khổ nhất là phải đi nghe chính trị. Tin tức đầy trên mạng ai cũng biết. Người ta đến nghe để lượm lặt thông tin 'độc chiêu' như kiểu tin 'Lưu hành..
      • Hoa Gao
        Đúng vậy anh TT ạ . HG cũng rất thích nghe những thông tin " nội bộ " ...còn những lần triển khai NQ thì dễ buồn ngủ lắm . ..còn nhiều chuyện " tiêu c..
    • Mai Ngân
      Một bài viết rất hay ...em hi vọng những người lãnh đạo đọc được bài này...
      Chị luôn rạng rở và an nhiên nhé. 
      • Hoa Gao
        MN ơi , mọi chuyện tốt lành chứ ! Mong luôn được nhìn thấy những nụ cười tươi tắn của em như trong những ngày nghỉ trên Biển ấy nhé 
    • Cá Gỗ
      Chào chị Kim Hạnh
      Thằng em Cá Gỗ đấy ạ, chị khoẻ chứ
      • Hoa Gao
        Ôi ! Đẹp trai thế mà chọn avatar ...Nhưng thế là khôn đấy . Cảm ơn em , chị vẫn khỏe . Thỉnh thoảng có ghé vào nhà em , nhưng quả là chị chẳng biết ..
    • Đặng Hà My
      Cứ để cho mùa hoa gạo luôn cháy bừng chị xinh đẹp nhé
      • Hoa Gao
        Chị cảm ơn HM . Chị vừa " gặp " một người thành Vinh đến thăm . Người ấy gửi lời thăm em đấy ! Nhớ giữ sức khỏe nhé . Chị iu em 
    • Julie Vu

    • VTA - NLC
      Một cái nhìn và góp ý thẳng và thật không biết những người có trách nhiệm có đọc entry này của chị không?
      • Hoa Gao
        Lãnh đạo họ không " chơi blog " đâu nên chắc không vào đọc . ..nhưng anh LM cũng nói đấy , đó là hiện trạng chung của các trường rồi mừ...Tuy nhiên bây giờ đã khá hơn rồi TA ạ . cảm ơn NLC cùng chia sẻ !
    • LonelyMan
      Đọc bài viết, thấy rõ là em công tác tại một trường ĐH hay CĐ tại HN.
      Vấn đề em đề cập là chính xác, và là hiện trạng chung tại tất cả các trường.
      • Hoa Gao
        Anh nói đúng rồi , đó là tình hiện trạng chung vì em nghe các bạn ở trường khác cũng kể thế , họp hành cũng vậy ...anh ạ ! Chắc khó thay đổi anh nhỉ .
    • LonelyMan
      Ô, vui quá, anh được cái TEM VÀNG!
      • Hoa Gao
        Trân trọng trao TEM VÀNG cho anh LM 

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét