Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2013

VIẾT CHO CON...





02hoo ngày ...

           Đêm đã khuya  , thời khắc này  đã thuộc về một ngày mới  , ngày mai...
 Con vắng nhà , giờ này chắc con đang ngon giấc , mẹ không sao ngủ được , những hình ảnh về con từ những ngày thơ bé lại hiện lên ... và mẹ viết cho con đây  , những câu chữ là những lời tâm sự , nhắn nhủ  của mẹ .

   Con ơi !  sẽ đến một ngày nào đó , một ngày mẹ sẽ phải   "  ra đi "...Mẹ nói điều này nhẹ nhàng như một lẽ tất nhiên , bởi không ai tránh được cái vòng  " sinh , lão , bệnh , tử ".
Mỗi khi thấy con trằn trọc , nét mặt con không vui khi trở về  nhà , mẹ hiểu rằng trong con , trong trái tim con có điều gì đó làm con phiền lòng. Có thể vì công việc ?  có thể trong chuyện tình cảm  ...mẹ xót xa thầm lặng. Mỗi khi  con bệnh tật , mệt mỏi  đau ốm  , lòng mẹ nhói nỗi   đau đớn  , thương con đến cháy lòng . Rồi những lần con vấp ngã trong cuộc sống làm mẹ buồn phiền  , con cúi đầu nhận lỗi ... Tất cả những nỗi niềm mà con đã trải qua cũng chính là những buồn đau , day dứt  đã từng ngổn ngang trong lòng mẹ . Mẹ đã cầu xin tất cả những  đau đớn , bệnh tật ,muộn phiền , gian nan của con hãy để mẹ được gánh chịu , miễn sao con của mẹ được bằng an , vui khỏe ,  hạnh phúc  trong cuộc đời .

         Con là đứa con ngoan của mẹ , là một người hiền lành , trung thực , một con người giàu lòng nhân từ , một người tử tế . Mẹ đã vô tình lục trong ngăn kéo bàn thờ một tập giấy biên nhận ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn , thiếu may mắn trong nhiều năm qua, mang tên mẹ . Một tập những giấy công đức đóng góp xây dựng chùa , đền mà bao năm qua con đã đến ...tất cả đều mang tên mẹ...mẹ hiểu rằng con muốn làm tất cả  cho mẹ  , cho cả những người khác . những người đang trong cơn hoạn nạn cần sự giúp đỡ ...

       Con có biết rằng những gì mẹ có hôm nay  , tài sản , nhà cửa , tiền bạc và tình yêu thương vô bờ bến của một người mẹ  , tất cả , tất cả là của con đấy con ơi !



Bé Boong 6 tháng tuổi




                                     
                                                       Bé  Boong 2 tuổi




                                                    Boong  3  tuổi





                                                       Bé   Boong  4 tuổi



   Cả cuộc đời mẹ , những gì đền đáp báo hiếu được cho bà ngoại thì mẹ đã làm  và sẽ làm tiếp cho đến khi bà ra đi mãi mãi với ông ngoại.
Ông ngoại con là liệt sĩ đã hi sinh cho đất nước này khi tuổi còn rất trẻ. Ông tham gia kháng chiến bảo vệ Tổ quốc nhưng ông không cầm súng , không bắn giết ai cả mà ông chỉ làm nhiệm vụ cứu người , những người chiến sĩ bị thương , đau đớn , mất mát ở chiến trường , họ cần được cứu giúp. Ông chỉ là người thầy thuốc tận tâm với công việc .Ông cứu người mà không cứu nổi mình . Bom đạn đã giết chết ông , chiến tranh mà con ơi !

           Mẹ hiểu sâu sắc những thiệt thòi khi một đứa con mất cha , một gia đình mất đi người trụ cột . Sự thiếu thốn về mọi mặt  trong tình cảm , tinh thần và vật chất ...nhất là những khi gặp khó khăn , vấp váp trong cuộc sống thì rất cần sự chỉ dẫn , nâng đỡ , chở che của người cha biết nhường nào...bởi vậy con nhớ phải luôn gần gũi  , chăm sóc ba con nhé . Ba con tóc đã điểm bạc , lại mang thêm bệnh tật , nhớ đừng để ba buồn nản ...Hãy để cho ba biết rằng con vẫn nhớ lời của ông bà ta đã dạy  " trẻ cậy cha , già cậy con " con nhé .
 Sẽ có một ngày con cũng làm cha , con sẽ lại nói với các cháu của mẹ rằng con yêu chúng nhất trên đời . Con sẽ làm tất cả vì cuộc đời của chúng  và khi ấy con sẽ hiểu sâu sắc những gì mẹ nói với con hôm nay ...



                                                   Boong và bà ngoại

                                         


                                                   Boong đã trưởng thành


       Con yêu quí !  Nếu cái ngày mẹ phải xa con ,  cái ngày ấy xảy ra ,  con nhớ phải vững vàng , phải ngẩng cao đầu đối mặt với cuộc sống  để mà bước tiếp . vì lúc đó con sẽ là cây cột trụ vững chắc , ấm áp nhất cho các con của mình .

       Thêm một điều mẹ  muốn dặn con rằng , con cũng cần phải biết , phải hiểu bài viết của ông Chu Dung Cơ ở nước Tàu , để khi  nào đó , không còn mẹ ở bên con , và khi ấy con sẽ là một người " cha già " như cha mẹ bây giờ , con sẽ phải tự lo cho mình ...
Con cứ hiểu rằng mẹ luôn ở bên con và lo lắng cho con ngay cả khi mẹ không còn ở trên đời này nữa . 

            Lời cuối mẹ muốn nói với con là " Mẹ yêu con rất nhiều , rất nhiều "  con nhé !



                           Hà nội   _ một đêm tháng tư




11 nhận xét:

  1. Anh chỉ trích cái đoạn này ra thôi là đã biết em là một người mẹ hanh phúc:
    "Mẹ đã vô tình lục trong ngăn kéo bàn thờ một tập giấy biên nhận ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn , thiếu may mắn trong nhiều năm qua, mang tên mẹ . Một tập những giấy công đức đóng góp xây dựng chùa , đền mà bao năm qua con đã đến ...tất cả đều mang tên mẹ...mẹ hiểu rằng con muốn làm tất cả cho mẹ , cho cả những người khác . những người đang trong cơn hoạn nạn cần sự giúp đỡ ..."!

    Tem cho bài viết xúc động này, chúc em những ngày lễ vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn anh đã sớm đến chia sẻ những dòng tâm sự này . Qua bài viết về con gái của anh , em hiểu anh là một người cha rất yêu con , rất trách nhiệm ...một người cha giàu tình cảm lắm . Em gửi tới cháu gái lời chúc sức khỏe , học giỏi và vạn sự an lành ! Anh vui nhé !

      Xóa
  2. Chị là một người mẹ hạnh phúc! Những lời viết cho con thật ngọt ngào, xúc động, chứa chan tình cảm của mẹ dành cho con yêu dấu!
    Chúc mừng chị nhé! Chúc chị ngày nghỉ thật vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị chắc là em hiểu được những gì chị đã viết cho con , vì chị biết em cũng là một người mẹ yêu các con nhiều lắm . Các cháu đã là nguồn động viên và niềm hi vọng của mẹ . Chị cảm ơn em đã chia sẻ .Chúc em và gia đình có những ngày nghỉ vui vẻ , đầm ấm , hạnh phúc nhé .

      Xóa
  3. Cháu xa chị có lâu không? Và sao chị đã phải dặn cháu những điều sớm quá thế, em đọc mà cứ muốn gọi điện cho chị, có được không ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cảm ơn em nhiều lắm . Nhưng em yên tâm nhé , chị vẫn bình an, khỏe mạnh và vui vẻ , chỉ có hơi bận rộn về công việc thôi . Đêm đi diẽn về muộn , ko ngủ đươc nhớ con ...viết mấy dòng tâm sự .chị nghĩ đó chắc cũng là cảm xúc chung của những người mẹ,người cha dành cho các con của mình , em nhỉ . Ngày chủ nhật vui em nhé !

      Xóa
  4. Chị à dạo này bận quá sao ít thấy chị vào blog?
    Chúc chị nghỉ lễ vui nhé! Mà chị có được nghỉ không hay ại đi diễn hoài?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em ơi , sau một đợt vất vả , từ hôm 2/5 chị mới được nghỉ ngơi thư giãn . Khi mọi người được nghỉ ngơi vui chơi trong những ngày lễ , tết là chị và đồng nghiệp vẫn đều đặn lịch tập và diễn . Cảm ơn em sang thăm , hôm nay chị mới hồi âm được . Chị đã sang đọc mấy bài mới của em , sẽ com sau . chúc CCNV của chị luôn vui vẻ , công việc may mắn , hạnh phúc và các cháu ngoan , học giỏi nhé !

      Xóa
  5. Chào chị. đọc bài viết của chị em thật sự rất cảm động. Em cũng làm mẹ nên em hiểu. Chỉ có tình thương của mẹ dành cho con là vô bờ bến...Tâm sự của chị cũng chính là của bao bà mẹ khác đấy thôi! Chúc chị luôn là người mẹ hạnh phúc nhất! Rất vui được làm quen !!

    Trả lờiXóa
  6. "...Mẹ nói điều này nhẹ nhàng như một lẽ tất nhiên , bởi không ai tránh được cái vòng " sinh , lão , bệnh , tử ".
    Đọc câu đầu đã thấy buồn rồi, e là sinh viên xa nhà, nhiều lúc nhớ mẹ quá. Đôi lần ăn cơm mà nhớ đến bữa cơm gia đình là lại trào nước mắt, mẹ ở nhà vất vả làm việc kiếm tiền cho e đi học. Muốn nói một lời cảm ơn đến mẹ mà không nói được!
    Em cảm ơn chị về bài viết!
    gạo hương thuần việt | Bao nong nghiep | Báo nông nghiệp

    Trả lờiXóa